Trang chủ Tips [Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh – Bài 3 – Tinhte.vn

[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh – Bài 3 – Tinhte.vn

bởi Sharescript.net

Note: Sau đây là bài viết [Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh – Bài 3 – Tinhte.vn được chúng tôi chọn lọc, bài viết luôn được đội ngũ admin cập nhật thường xuyên. Rất mong nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn, xin chân thành cảm ơn!

Ví dụ:
Lấy ví dụ chú nai là khá lớn, nhưng là chủ thể rõ ràng, tách bạch so với cảnh trí phụ hoạ xung quanh. Ta có thể đặt điểm nhất là vùng đầu, mõm, mắt tai con nai vào điểm giao cắt 1/3 theo đúng quy tắc.​

[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3

Ví dụ:
Hãy nhìn bức ảnh bên dưới, đối tượng là ngôi thánh đường rất lớn, bạn sẽ đặt nó vào điểm giao cắt thế nào?

[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3

Ảnh tuanlionsg – EOS 6D AIS 15mm f/3.5

Bây giờ hãy nhìn vào bức ảnh với mạng lưới đường giao trong quy tắc một phần ba để so sánh :

[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3

Như bạn có thể thấy, chiều dài ngôi thánh đường thực sự giao cắt với đường cắt ngang thứ 2. Nhưng nó còn trải rộng đáng kể cả hai phía trên tháp chuống và phía trên lẫn dưới đường cắt số 2 ấy – thực ra, đường cắt ngang thứ hai cũng giao cắt ở nhiều điểm như bất cứ đường cắt ngang nào từ phần cung thánh nhà thờ đến 2/3 khung ảnh. Đối tượng chiếm một góc toàn bộ phần 1/3 của mạng lưới các ô đúng như kỹ thuật, nhưng sẽ là sai lầm khi nghĩ rằng bức ảnh này là một thí dụ về quy tắc một phần ba. Không thể nói một chỉnh thể nào của một toàn thể đối tượng (ngôi thánh đường) là chính hay phụ.​

[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3

[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3

[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3

Ảnh tuanlionsg – EOS 6D

[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3

[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3

Ảnh tuanlionsg

[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3

Ảnh tuanlionsg – Zenfone 5

1/ Nếu quy tắc một phần ba là một phỏng theo tỉ lệ vàng, thì đúng là nó rất dở. Hãy xem các mạng lưới đường thẳng bên dưới (quy tắc một phần ba màu xanh, tỷ lệ vàng fibornacci màu đỏ). Nếu quy tắc một phần ba được nhiều người muốn làm cho hoàn toàn trở thành tỉ lệ vàng viễn tưởng ấy, thì tại sao nó không được dạy luôn như vậy đi – và tại sao những đường gióng trong máy ảnh dùng vào việc sắp xếp bố cục lại chia khung hình thành các phần ba, thay vì thành tỉ lệ vàng? Chưa kể đến mạng lưới các ô như thế làm cho các điểm giao cắt phình to ra và trở nên mù mờ hơn.​

[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3

2/ Dẫu sao thì nó cũng chẳng có ý nghĩa gì. Điểm này có thể gây tranh luận và phản ứng của nhiều người. Đó là có phải hình chữ nhật/giá trị trung bình/tỉ lệ vàng luôn xuất hiện trong tự nhiên không? Và nếu người Hi lạp đã từng dùng con số ấy làm cơ sở để xây dựng đền Parthenon, thì hẳn là nó phải có một giá trị thực chất nào đó chứ?​

Hãy xem xét hai công bố phổ biến về tỉ lệ vàng : xuất hiện trong những đường xoắn ốc trong dãi ngân hà và trên những vỏ ốc anh vũ. Anh em xem ảnh dưới được mượn từ

:​

[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3

Ảnh Logarithmic Spiral

[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3

Ảnh tuanlionsg – Galaxy Note5

Ví dụ nhỏ:

Đặt máy góc rất thấp, nhìn đối tượng như qua vách đá:​

[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3

Ảnh tuanlionsg – Galaxy S7

Đặt máy góc cao ngang tầm mắt, các vật thể xuất hiện nhiều hơn:​

[Học chụp ảnh] Bố cục trong nhiếp ảnh - Bài 3

Lời kết: Ví dụLấy ví dụ chú nai là khá lớn nhưng là chủ thể rõ ràng tách bạch so với cảnh trí phụ hoạ xung qu

Có thể bạn quan tâm

Để lại bình luận